Phát triển nhóm nghiên cứu mạnh, nhóm nghiên cứu : Nâng tầm vị thế khoa học của Trường Đại học Tài chính - Marketing
Nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ tại Nghị quyết số 47/NQ-ĐHTCM-HĐT ngày 17 tháng 10 năm 2022 của Hội đồng Trường Đại học Tài chính - Marketing phê duyệt Chiến lược phát triển Trường Đại học Tài chính - Marketing giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kế hoạch chiến lược phát triển Trường Đại học Tài chính - Marketing giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045; Kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển khoa học công nghệ Trường Đại học Tài chính - Marketing giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.
Trường Đại học Tài chính - Marketing đã ban hành Quyết định số 2217/QĐ-ĐHTCM ngày 03/12/2021 Quy định về khuyến khích hoạt động của nhóm nghiên cứu mạnh tại Trường Đại học Tài chính - Marketing.
Đến nay, Trường Đại học Tài chính - Marketing đã ra quyết định công nhận 05 nhóm nghiên cứu mạnh, bao gồm:
1/ Nhóm nghiên cứu mạnh “Sáng tạo – Phát triển” do PGS.TS. Nguyễn Thị Mỹ Linh làm trưởng nhóm (Quyết định công nhận số: 708/QĐ-ĐHTCM ngày 11/3/2022).
2/ Nhóm nghiên cứu mạnh “Sáng tạo – Khác biệt” do PGS.TS. Phan Thị Hằng Nga làm trưởng nhóm (Quyết định công nhận số: 706/QĐ-ĐHTCM ngày 11/3/2022).
3/ Nhóm nghiên cứu mạnh “Nghiên cứu về kinh tế, kinh doanh và tài chính” do PGS.TS. Hồ Thủy Tiên làm trưởng nhóm (Quyết định công nhận số: 2940/QĐ-ĐHTCM ngày 10/11/2022)
4/ Nhóm nghiên cứu mạnh “Nghiên cứu trong lĩnh vực kinh tế - tài chính” do TS. Trần Thị Kim Oanh làm trưởng nhóm (Quyết định công nhận số: 2570/QĐ-ĐHTCM ngày 28/9/2022)
5/ Nhóm nghiên cứu mạnh “Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và phát triển kỹ năng” do TS. Phạm Hồng Hải làm trưởng nhóm (Quyết định công nhận số: 705/QĐ-ĐHTCM ngày 11/3/2022).
Từ khi được thành lập, các nhóm nghiên cứu mạnh đã đạt nhiều kết quả tích cực trong nghiên cứu khoa học và đào tạo. Cụ thể:
- Nhóm “Sáng tạo - Phát triển”, do PGS.TS. Nguyễn Thị Mỹ Linh làm trưởng nhóm, đã hoàn thành 03 đề tài cấp Tỉnh, Bộ; công bố 11 bài báo thuộc danh mục Scopus; đã hỗ trợ các thành viên trong nhóm bảo vệ thành công 1 tiến sĩ, đang tiếp tục hỗ trợ đào tạo 4 nghiên cứu sinh khác.
- Nhóm “Sáng tạo – Khác biệt”, do PGS.TS. Phan Thị Hằng Nga làm trưởng nhóm, đã hoàn thành 03 đề tài cấp Tỉnh, Bộ; các thành viên trong nhóm đã cùng nhau thực hiện nghiên cứu, từ đó nâng cao năng lực và kinh nghiệm nghiên cứu. Số lượng công trình nghiên cứu của các thành viên cũng tăng lên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ của nhóm nói riêng và của nhà trường nói chung. Một số thành viên đã được phong học hàm Phó Giáo sư, gồm: TS. Lê Thị Thúy Hằng, TS. Nguyễn Tuấn Duy (năm 2023); TS. Phạm Quốc Việt (năm 2024).
- Nhóm “Nghiên cứu trong lĩnh vực kinh tế - tài chính”, do TS. Trần Thị Kim Oanh làm trưởng nhóm, đã hoàn thành 05 đề tài cấp Tỉnh, Bộ; công bố 06 bài báo quốc tế thuộc danh mục ISI và 03 bài báo quốc tế thuộc danh mục Scopus. Năm 2025, nhóm được giao thực hiện đề tài do quỹ Nafosted tài trợ với tên đề tài: “Nghiên cứu và đề xuất giải pháp hoàn thiện hệ thống chỉ số đánh giá sự phát triển, hiệu quả của kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển bền vững tại Việt Nam”
- Nhóm “Nghiên cứu về kinh tế, kinh doanh và tài chính”, do PGS.TS. Hồ Thủy Tiên làm trưởng nhóm, đã công bố 05 bài báo khoa học trên tạp chí khoa học thuộc danh mục ISI; Đã hỗ trợ 1 thành viên trong nhóm đạt học hàm Phó Giáo sư.
- Nhóm “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và phát triển kỹ năng”, do TS. Phạm Hồng Hải làm trưởng nhóm, công bố 01 bài báo khoa học trên tạp chí khoa học thuộc danh mục Scopus Q2.
Nhóm nghiên cứu mạnh đã góp phần hình thành và phát triển đội ngũ các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Tài chính - Marketing cũng như nâng cao năng lực, khả năng nghiên cứu khoa học của trường đại học tiệm cận với những tiêu chuẩn của quốc tế.
Năm 2024, sau khi Nghị định số 109/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ ban hành Nghị định quy định về hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học được ban hành, Trường Đại học Tài chính - Marketing đã ban hành Quyết định số 2038/QĐ-ĐHTCM Quy định về tổ chức và hoạt động của nhóm nghiên cứu, nhóm nghiên cứu mạnh Trường Đại học Tài chính - Marketing quy định điều kiện, tiêu chuẩn của trưởng nhóm, thành viên chủ chốt và các thành viên; chế độ ưu đãi đối với trưởng nhóm và các thành viên nhóm nghiên cứu, nhóm nghiên cứu mạnh.
Việc hình thành và đẩy mạnh hoạt động của nhóm nghiên cứu, nhóm nghiên cứu mạnh (NNC, NNCM) trong Trường Đại học Tài chính - Marketing là một trong những giải pháp quan trọng, then chốt góp phần thiết thực triển khai đổi mới giáo dục đại học một cách căn bản và toàn diện theo hướng chất lượng, hiệu quả và hội nhập với các chuẩn mực quốc tế. Đây cũng là yếu tố góp phần nâng cao uy tín và thương hiệu của nhà trường trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, các nhóm nghiên cứu đã góp phần gia tăng năng lực thực hiện các đề tài đặt hàng của Nhà nước, Bộ/Ngành, địa phương, doanh nghiệp, từ đó đóng góp thiết thực và việc hoàn thiện chính sách trong lĩnh vực quản lý và kinh doanh. Thông qua hoạt động của NNC và NNCM, nhà trường có thể tăng cường công bố quốc tế, phát hiện và bồi dưỡng đội ngũ giảng viên có năng lực nghiên cứu, cũng như thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong toàn thể viên chức, người lao động và người họ. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt là đào tạo tiến sĩ.
Nguyễn Thu Hà